KeyCap Là Gì? Tìm Hiểu Về KeyCap Là Gì?

Keycap là bộ nút trên bàn phím, chúng ta có thể tháo rời và thay đổi màu sắc cũng như chất liệu của từng phím. Sau khi đã đổi các loại bàn phím khác nhau, các cảm giác gõ của các switch khác nhau, các loại màu sắc led khác nhau, bạn đã khá nhàm chán với những gì có sẵn.


  • Lượt xem: 6800 (View) | Ngày tạo 2021-03-04 19:16:21
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(5 sao 1 đánh giá)
 

1 - Keycap là gì?


"Keycap""bộ nút trên bàn phím, chúng ta có thể tháo rời và thay đổi màu sắc cũng như chất liệu của từng phím". Sau khi đã đổi chán các loại bàn phím khác nhau, các cảm giác gõ của các switch khác nhau, các loại màu sắc led khác nhau, bạn đã khá nhàm chán với những gì có sẵn. KEYCAP chính là phần đặc sắc nhất của phím cơ,  giúp người chơi có thể “CÁ NHÂN HÓA” chiếc bàn phím của mình theo 1 cách không thể đơn giản hơn.

 

Tất tần tật về keycap set – Những set keycap đẹp và hiếm

1.1 - Profile keycap là gì?


Profile keycap là độ cao của mỗi loại keycap khác nhau, mỗi hãng lại có một profile keycap riêng cho mình. Họ nghiên cứu ra để làm thỏa mãn đôi tay của bạn. 
 

 

1.2 - Cấu tạo của keycap là gì?


Nhựa làm keycap / keycap nhựa, Hầu hết các keycaps, và các bộ phận khác của bàn phím, được chế tạo từ việc phun đúc nhựa nhiệt dẻo. Quá trình ép phun liên quan đến việc làm nóng chảy nhựa bằng cách sử dụng nhiệt và phun nó vào một khuôn thép có sẵn dưới áp lực lớn. Tùy thuộc vào loại nhựa, sẽ co lại nhiều hoặc ít khi nó nguội đi sau quá trình gỡ khuôn.Các loại nhựa được chọn làm keycaps gồm có (ABS,PBT,POM,Polycarbonate, PVC ) . Chúng ta sẽ tìm hiểu các loại nhựa này ở dưới.
 

A. Nhựa ABS

Hầu hết các bàn phím có keycaps làm bằng nhựa ABS. Nhựa ABS là viết tắt của “Acrylonitrile Butadiene Styrene”, là một copolymer của *ba monome* ( xin lỗi vì mình cũng không biết giải thích cái từ ba-monome ) kia ra tiếng việt làm sao để thoát nghĩa nhất nữa. Các bạn có thể hiểu nôm na là các mắt xích trong cấu trúc nhựa người ta gọi là Monome), nhựa ABS tồn tại trong nhiều công thức khác nhau cho các ứng dụng khác nhau. (Poly) styrene là thành phần chính, Butadien làm cho nó mềm dẻo hơn và đỡ giòn hơn, Acrylonitrile làm cho nó cứng hơn. ABS, và hỗn hợp khác với Polystyrene (PS) là một số trong các sản phẩm nhựa thường được sử dụng cho các thiết bị máy tính, bao gồm cả vỏ bàn phím.
 

ABS là loại nhựa thích hợp để ép double-shot  (Keycap 2 lớp). Đó là bởi vì hầu hết các loại nhựa khác co lại quá nhiều sau quá trình đúc đổ khuôn nhựa. Chữ in trên các phím nhựa ABS cũng có thể là pad-printed, khắc hoặc in laze. Vì sự co rút thấp, một số bàn phím có các phím space bar làm bằng nhựa ABS ngay cả khi các phím khác được làm bằng PBT hoặc POM.
 

B. Hiện tượng ngả vàng của nhựa ABS


ABS (và hỗn hợp polystyrene khác) sẽ dần dần chuyển sang màu vàng theo thời gian khi phải chịu tia cực tím, một thành phần của ánh sáng mặt trời. Ố vàng xảy ra nhanh hơn nếu nhựa có chứa hóa chất chống cháy, nhưng nó thường được sử dụng cho vỏ bàn phím hơn trong là keycap. Bạn đôi khi có thể tìm thấy 1 vài bàn phím cổ điển mà có vỏ bị ố vàng loang lổ , thanh space bar ít vàng hơn và các phím khác (bằng PBT thay vì ABS)

Phím bị ố vàng có thể làm trắng với quá trình Retr0bright .Hoặc bạn cũng có thể làm giảm tình trạng ố vàng bằng cách ngâm keycaps với oxy-già 20% hoặc 30% . Lưu ý nên đi găng tay và có đồ bảo hộ . Nếu bạn mua được oxy-già nhiều hơn 30% thì hãy pha loãng chúng theo tỷ lệ để có được oxy-già 20% hoặc 30% . Nếu bạn ở HN có thể mua oxy-già đặc khá dễ dàng tại hàng Hòm . Giá cũng khá rẻ . Tôi đã từng mua rất lâu trước . Nên không nhớ giá lắm . Nhưng họ chỉ có bán loại oxy-già cực mạnh thui.
 

Ngoài ra bạn cũng có thể hạn chế bằng cách vệ sinh keycaps thường xuyên. Nước ấm + 1 chút dầu rửa bát có chanh . Hoặc Nước ấm + một chút dấm hay một chút chanh . Ngâm rồi kỳ cọ nó . Khá mất thời gian . Nếu bạn không có nhiều thời gian thì nên mua một chiếc máy Ultra-sonic . Có rất nhiều công dụng như rửa Pad, rửa đồng hồ và thiết thực nhất là rửa bình sữa cho em bé.
 



Hình 2: Ngoài ra bạn cũng có thể hạn chế bằng cách vệ sinh keycaps thường xuyên.

Nhựa PBT


PBT (viết tắt của “polybutylene terephthalate”) là một trong những loại nhựa cứng nhất, vật liệu bền nhất cho keycaps. Nó chống nhiệt và hóa chất tốt hơn ABS, nhưng tính chất của nó cũng làm cho nó khá khó khăn khi muốn tạo hình keycap. Chữ in trên các phím PBT thường laser khắc hoặc nhuộm màu (dye-sublimated) nhưng rất hiếm khi có Double-shot. Vì sự co khi nguội trong quá trình tháo khuôn, nhưa PBT cũng rất ít khi được sử dụng cho các phím dài như ( spacebar) nhưng có một ngoại lệ đó là bàn phím của Cherry .
 

PBT không bị chuyển sang màu vàng khi tiếp xúc với tia cực tím . Không giống như nhựa ABS, khả năng chống chịu được nhiệt làm cho nó thích hợp với việc nhuộm màu trong một bể nhuộm với nhiệt độ cao. Phím PBT có thể được tìm thấy trên IBM Model M, bàn phím Topre Realforce, một số bàn phím cổ của Apple và tất cả các keycap màu xám và màu kem *be* cũ từ Cherry trong series G80 và G81.
 

Nhựa Polycarbonate (PC)


Polycarbonate (PC) được sử dụng chủ yếu để làm keycaps trong suốt ( Transparent ). PC không ố vàng như polystyrene / ABS và có khả năng chống tác động tốt hơn so với acrylic (PMMA). Đôi khi nó được pha trộn vào nhựa ABS để trở thành ABS-PC. Keycaps màu hoặc trong suốt từ PC đã được sản suất bởi Signature Plastics và một số nhà sản xuất tới từ Anh ( United Kingdom ) hoặc Trung Quốc ( China ).
 

Nhựa POM

POM (viết tắt của “Polyoxymethylene”) là một loại nhựa dẻo. Một tên thương hiệu phổ biến là “Delrin” (không nên nhầm lẫn với các nhà sản xuất keycap “Devlin”). Nó cứng và bền nhưng có ma sát thấp, và trơn khi tiếp xúc.Chữ in trên các phím POM thường là laser khắc .Keycap POM không quá phổ biến, Cherry sử dụng nó cho các phím màu đen trên bàn phím trong series G80 và G81.
 

Nhựa PVC

PVC (viết tắt của “polyvinyl clorua”) là một hợp chất tương đối cứng được sử dụng trong sản xuất keycaps. Việc sản xuất nhựa PVC có phần không thân thiện với môi trường và do đó nó không được sản xuất ở một số nơi trên thế giới. Nó có lẽ là nguyên liệu keycap phổ biến thứ hai, sau ABS, sử dụng rộng rãi bởi Logitech, Dell, HP, và thương hiệu khác trên thị trường . PVC có độ cứng và ma sát trung bình, nhưng rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, nhựa PVC dễ cong và hỏng hoặc biến dạng .

Thử nghiệm


Phương pháp để kiểm tra độ bền và khả năng chịu lực keycap
 

  • Kiểm tra trong nước Vì mật độ khác nhau của nhựa so với nước (tỷ trọng) PBT thường sẽ chìm nhanh hơn so với keycap bằng nhựa ABS. Có một số cách kiểm tra với phương pháp này. Bong bóng khí bị mắc kẹt bên trong sẽ ảnh hưởng đến mật độ nhựa. Vì nhựa ABS là hỗn hợp được pha trộn với tỷ lệ khác nhau, không phải tất cả keycap bằng nhựa ABS có cùng tỉ lệ thành phần như nhau. Nếu kí tự được khắc laze (engraved hoặc filling), vật liệu khắc có thể có mật độ cao hơn so với nhựa ABS thông thường .
  • Kiểm tra bằng Acetone Bạn có thể kiểm tra keycap là nhựa ABS bằng cách nhúng vào dung dịch acetone. Nếu bị phai, ăn mòn thì đó chính là nhựa ABS chứ không phải PBT hay POM. Không khuyến khích làm như này . Nếu bạn có dư keycap thì cứ thử . Hoặc một style mới cho bộ phím của bạn.
  • Khả năng chịu lực của keycap Các loại nhựa khác nhau có độ bền khác nhau, khả năng chịu lực và độ đàn hồi khác nhau, vì thế nên ta có thể thử nghiệm việc gây áp lực lên 1 keycap và xem nó sẽ biến dạng hay vỡ tan ra sao (có thể dùng búa để gõ ). Thử nghiệm dạng này không phải lúc nào cũng được sử dụng như một ví dụ để phân loại tương tự vì nó có thể bị ảnh hưởng vởi kết cấu của keycap (ví dụ như độ dày của vật liệu và cấu trúc bên trong).




Hình 3: Phương pháp để kiểm tra độ bền và khả năng chịu lực keycap

 
Kết Luận: "Keycap" là "bộ nút trên bàn phím, chúng ta có thể tháo rời và thay đổi màu sắc cũng như chất liệu của từng phím". Sau khi đã đổi chán các loại bàn phím khác nhau, các cảm giác gõ của các switch khác nhau, các loại màu sắc led khác nhau, bạn đã khá nhàm chán với những gì có sẵn. KEYCAP chính là phần đặc sắc nhất của phím cơ,  giúp người chơi có thể “CÁ NHÂN HÓA” chiếc bàn phím của mình theo 1 cách không thể đơn giản hơn.

Xem thêm chuyên mục: Blog Kiến Thức

  • VietAds

    VietWeb gửi lời cảm ơn tới quý khách hàng đã luôn tin dùng dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp suốt chặng đường >8 năm vừa qua!

  • Công Ty Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp Việt Web



Bài viết liên quan
Nước Là Gì?Tìm Hiểu Về Nước Là Gì?

Nước là một hợp chất hóa học của oxy và hidro, có công thức hóa học là H2O. Với các tính chất lí hóa đặc biệt (ví dụ như tính lưỡng cực, liên kết hiđrô và tính bất thường của khối lượng riêng) nước là một chất rất quan trọng trong nhiều ngành khoa học và trong đời sống. 70% diện tích của Trái Đất được nước che phủ nhưng chỉ 0,3% tổng lượng nước trên Trái Đất nằm trong các nguồn có thể khai thác dùng làm nước uống.

Tìm Hiểu Về Đón Giao thừa Tiếng Anh Là Gì?

Đón giao thừa trong Tiếng Anh là: To have a New Year’s Eve party; To see the New Year in. Bạn dùng câu đầu với nghĩa là có bữa tiệc đón giao thừa, còn câu thứ hai thì theo nghĩa đón năm mới (đón giao thừa).

Lễ Cưới Là Gì? Tìm Hiểu Về Lễ Cưới Là Gì?

Lễ cưới hay đám cưới là một phong tục văn hóa trong hôn nhân nhằm thông báo rộng rãi về sự chấp nhận của xã hội và các bên thành hôn về cuộc hôn nhân. Với ý nghĩa này, lễ này còn gọi là lễ thành hôn.

Banner Ads là Gì? Tác Dụng Của Quảng Cáo Banner Ads

Quảng cáo banner là một hình thức quảng cáo online (trực tuyến) trên các website. Trên mỗi website đặt các vị trí với kích thước phù hợp để giới thiệu các thông điệp...

KeyCap Là Gì? Tìm Hiểu Về KeyCap Là Gì?

Keycap là bộ nút trên bàn phím, chúng ta có thể tháo rời và thay đổi màu sắc cũng như chất liệu của từng phím. Sau khi đã đổi các loại bàn phím khác nhau, các cảm giác gõ của các switch khác nhau, các loại màu sắc led khác nhau, bạn đã khá nhàm chán với những gì có sẵn.

Giật Tít Là Gì? Tìm Hiểu Về Giật Tít Là Gì?

Hiện nay, có một số thuật ngữ mới, mà nguồn gốc xuất phát từ tiếng việt xuất hiện khá nhiều trên các trang mạng, đặc biệt là các trang báo. “Tít” hay “giật tít” thường xuất hiện thường xuyên và được nhắc đến khá nhiều trên báo điện tử. Vậy ý nghĩa của thuật ngữ này như thế nào?

Google Doubleclick Là Gì? Tim Hiểu Về Google Doubleclick Là Gì?

Google Doubleclick là nền tảng quảng cáo cao cấp của Google cho phép người dùng kết hợp các mạng quảng cáo phù hợp với nhau đồng thời hỗ trợ bán quảng cáo trực tiếp.

CGI là gì? Những điều thú vị mà công nghệ CGI mang lại

CGI là viết tắt của cụm từ computer-generated imagery, được hiểu là công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính.

Kim Tự Tháp Kheops Là Gì? Tìm Hiểu Về Kim Tự Tháp Kheops Là Gì?

Các nhà Ai Cập học nói chung đã đồng ý rằng kim tự tháp được xây trong khoảng thời gian 20 năm từ khoảng năm 2560 TCN. Mọi người cũng cho rằng Đại kim tự tháp được xây dựng làm lăng mộ cho pharaon Kheops (chuyển tự từ tiếng Hy Lạp Χέωψ; tiếng Ai Cập: Khufu) thuộc Triều đại thứ tư thời Ai Cập cổ đại, vì thế nó đã được gọi là Kim tự tháp Kheops.

Preview là gì? Phân biệt Preview và Review

Preview là hành động xem xét, được xét duyệt trước khi chính thức được phát hành, Preview được sử dụng trong rất nhiều trường hợp khác nhau.


Thiết kế  -

Thiết kế -

Thiết kế . Thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín, đạt chuẩn SEO Google theo SEOquake tại VietWeb, tối ưu tốc độ load web giúp tăng trải nghiệm duyệt website chuẩn SEO theo công cụ tìm kiếm.

Ý kiến khách hàng

Sau bao lần thiết kế Website tại các đơn vị khác không vừa ý vì không làm được chức năng đặt hàng và giao nhận hàng cho tôi. Tôi tìm đến VietWeb làm việc trực tiếp CEO VietWeb, tôi rất ưng ý vì bạn ấy rất nhiệt tình tư vấn cho tôi. Kỹ thuật VietWeb chăm sóc tôi rất tận tình làm website để tôi đi vào hoạt động trong 5 năm qua. Cảm ơn các bạn!

Mr Huy

Anh Huy - CEO DichVuGiaoHang

Tôi rất hài lòng về website vinanails.com. Anh giám đốc rất tâm huyết với nghề và kỹ thuật hỗ trợ tôi làm chức năng dự án khó đặt lịch làm nails, làm ứng dụng app Android và IOS tốt. Website của tôi giờ đã đi vào hoạt động và mang lại nhiều giá trị cho công ty của tôi. Tôi đã mở rộng chi nhánh và luôn nhờ công ty hỗ trợ để nâng cấp Website.

Mr Lâm

Mr Lâm - CEO VinaNails

Tôi cho nhân viên phụ trách làm việc với VietWeb, nhưng khá là ưng ý về tác phong làm việc của các bạn, rất chuẩn tiến độ KPI như bên Nhật. Các bạn kỹ thuật support cho nhân sự bên tôi nhiệt tình từ nâng cấp chức năng hướng dẫn cho nhân sự khi tôi thay đổi nhân sự phụ trách. Tôi công nhận rằng đây là một công ty uy tín để cho tôi hợp tác.

Mr Việt

Mr Việt - CEO Tập đoàn Goovet

Tôi cảm nhận được website mình phát triển sau khi VietWeb thiết kế và SEO website lên top Google cho tôi, công việc kinh doanh của tôi dần ổn định và phát triển hơn ngày trước. Trên internet có rất nhiều công ty thiết kế website, nhưng tôi thực sự đánh giá cao về công ty bạn vì sự chuyên nghiệp và mang lại giá trị cho khách hàng.

Mr Việt

Mr Hoàng - CEO Biến tần HDETECH

Tôi rất hài lòng về website vinanails.com. Anh giám đốc rất tâm huyết với nghề và kỹ thuật hỗ trợ tôi làm chức năng dự án khó đặt lịch làm nails, làm ứng dụng app Android và IOS tốt. Website của tôi giờ đã đi vào hoạt động và mang lại nhiều giá trị cho công ty của tôi. Tôi đã mở rộng chi nhánh và luôn nhờ công ty hỗ trợ để nâng cấp Website.

Mr Lâm

Mr Lâm - CEO VinaNails

Tôi cho nhân viên phụ trách làm việc với VietWeb, nhưng khá là ưng ý về tác phong làm việc của các bạn, rất chuẩn tiến độ KPI như bên Nhật. Các bạn kỹ thuật support cho nhân sự bên tôi nhiệt tình từ nâng cấp chức năng hướng dẫn cho nhân sự khi tôi thay đổi nhân sự phụ trách. Tôi công nhận rằng đây là một công ty uy tín để cho tôi hợp tác.

Mr Việt

Mr Việt - CEO Tập đoàn Goovet

Zalo Call/Chat: 0915 406 986 (24/7)