SEO là gì? Phân tích đo lường hiệu quả website để SEO?

Bạn xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm giúp nhiều người dùng có thể nhìn thấy bạn mỗi khi họ cần. Từ đó sẽ tạo ra những trải nghiệm thương hiệu trong tâm trí của người dùng, tối ưu tốt việc này chắc chắn bạn sẽ có cơ hội trở thành thương hiệu được yêu mến trên internet.


  • Lượt xem: 2229 (View) | Ngày tạo 2020-09-23 23:29:03
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(5 sao 1 đánh giá)
MỤC LỤC BÀI VIẾT [HIỆN]

Chào mừng bạn đã ở đây,

Nếu bạn đã biết cơ bản các khái niệm căn bản về SEO và tầm quan trọng của SEO bạn có thể bỏ qua bài viết này để tìm hiểu các bài viết kiến thức SEO nâng cao khác

Nếu bạn là người mới bắt đầu, bài viết này sẽ mang đến cho bạn các kiến thức cơ bản về SEO. Đọc hết bài viết này bạn sẽ nắm vững được:

  • Định nghĩa về SEO?
  • Tầm quan trọng của SEO
  • Cách SEO hoạt động như thế nào
  • 9 lưu ý quan trọng cho người mới bắt đầu tìm hiểu SEO

Ngay bây giờ bạn hãy bắt đầu tìm hiểu những thông tin đầu tiên về SEO, nếu có bất kỳ thắc mắc nào xin vui lòng để lại bình luận để tôi có thể giúp bạn giải đáp.

 

SEO là gì?

SEO là tên viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một quy trình nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm thấy trang web dễ dàng hơn trên bảng kết quả tìm kiếm.


 

Bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết quy trình seo 2020 mà tôi đã chia sẻ trên VietWeb để nắm được các bước triển khai SEO dành cho người mới bắt đầu.

Trong bảng kết quả tìm kiếm thì SEO đứng dưới các vị trí của quảng cáo Adwords (hiện tại các kết quả Adword sẽ có chữ “Quảng cáo” xuất hiện trên mẫu quảng cáo). Kết quả SEO bạn đạt được sau 1 quá trình nỗ lực tối ưu và đạt được các thứ hạng phổ biến thường được gọi từ TOP 1 đến TOP 10 (vị trí số 1 đến vị trí số 10 trên 1 trang)
SEO là thực hiện tất cả các công việc để nâng thứ hạng trên bảng kết quả tìm kiếm (SERP) của công cụ tìm kiếm một cách miễn phí.

 

1 - Tầm quan trọng của SEO là gì?


Hiện nay các thông tin cần thiết của người dùng đều được lưu trữ trên internet. Internet phát triển mạnh và khiến cho hành vi của người dùng cũng thay đổi theo, từ những hành vi mua hàng trực tiếp như trong truyền thống trước kia người tiêu dùng đã mua hàng trên internet nhiều hơn.

 

1.1 - Thực hiện SEO giúp tăng số lượng khách hàng tiềm năng


Trong quá trình mua hàng hoặc tìm kiếm các thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ người tiêu dùng chắc chắn sẽ thực hiện các truy vấn tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Nếu website của bạn không xuất hiện trên SERP tại thời điểm này thì chắc rằng bạn đã để mất một lượng lớn khách hàng có nhu cầu cao với sản phẩm.

Làm SEO sẽ giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm (SERP) do đó sẽ có cơ hội hiển thị trước người đang có nhu cầu với sản phẩm của bạn và từ đó việc họ trở thành khách hàng tiềm năng của mình sẽ dễ dàng hơn.

 

1.2 - Công việc SEO giúp website của bạn gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu

 


Trong kinh doanh truyền thống, bạn cần có một cửa hàng ở vị trí đẹp có nhiều người qua lại từ đó bạn sẽ có thêm những khách hàng tiềm năng. Trong kinh doanh Online với các công cụ tìm kiếm cũng vậy, hàng ngày người dùng có hàng ngàn truy vấn tìm kiếm thể hiện sự quan tâm tới ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Nếu bạn không xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm cũng tương tự như bạn không có vị trí đẹp trong kinh doanh truyền thống.

Vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm tương tự như vị trí mặt tiền trong kinh doanh truyền thống.

 

 

Bạn xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm giúp nhiều người dùng có thể nhìn thấy bạn mỗi khi họ cần. Từ đó sẽ tạo ra những trải nghiệm thương hiệu trong tâm trí của người dùng, tối ưu tốt việc này chắc chắn bạn sẽ có cơ hội trở thành thương hiệu được yêu mến trên internet.

 

2 - SEO hỗ trợ tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng

 

Nếu so sánh với các cách thức tiếp cận khách hàng khác thì SEO thực sự giúp bạn tiết kiệm chi phí. Thực hiện SEO thành công sẽ giúp trang web của bạn có được hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày.

Giả sử có 1000 lượt người truy cập mỗi ngày bạn có thể bán được 50 sản phẩm mỗi ngày, với quảng cáo Adwords bạn sẽ mất tiền cho từng lượt truy cập, với các loại hình quảng cáo hiển thị khác bạn cũng mất tiện cho mỗi lượt truy cập đó, nhưng với SEO bạn không mất thêm bất kỳ chi phí quảng cáo nào. Thật tuyệt vời phải không?

 

2.1 - SEO giúp bạn hiểu khách hàng hơn

 

Công việc quan trọng nhất trong quá trình tối ưu đó là cung cấp những thông tin thực sự hữu ích cho khách hàng mục tiêu. Và để có thể làm tốt điều này, bạn cần phải nghiên cứu rất chi tiết về hành vi, mong muốn của khách hàng mục tiêu để từ đó có thể tạo ra những nội dung chất lượng cao thỏa mãn khách hàng. Quá trình nghiên cứu này chắc chắn giúp bạn hiểu khách hàng hơn.

 

2.2 - SEO hoạt động như thế nào?

Làm SEO được định nghĩa là tất cả các hoạt động tối ưu hóa trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm mà bạn muốn xếp hạng ví dụ như: Google, Yahoo, Bing hay Yandex, Baidu, Yahoo…



 

 

Mỗi công cụ tìm kiếm lại có những thuật toán khác nhau để giúp xác định kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng.

Ví dụ: Google có hơn 200 yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm về cách hoạt động của Google tìm kiếm tại blog của chính Google tại đây
Tham khảo thêm các bài viết về quy trình seo 2020 mà tôi đã chia sẻ trên Vietwebgroup.vn để nắm được các bước tiến hành triển khai SEO dành cho người mới bắt đầu.

 

3 - Tầm quan trọng của SEO là gì?

 

Hiện nay mạng internet trở thành một kho lưu trữ tất cả các thông tin cần thiết của người dùng. Internet phát triển mạnh và khiến cho hành vi của người dùng cũng thay đổi theo, từ những hành vi mua hàng trực tiếp như trong truyền thống trước kia người tiêu dùng đã mua hàng trên internet nhiều hơn

 

3.1 - SEO giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu với sản phẩm của bạn

 

Trong quá trình mua hàng hoặc tìm kiếm các thông tin liên quan tới sản phẩm/dịch vụ người tiêu dùng chắc chắn sẽ thực hiện các truy vấn tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Ngay lúc này nếu website của bạn không xuất hiện trên SERP thì bạn đã để mất một lượng rất lớn khách hàng tiềm năng.

Thực hiện SEO cho website sẽ giúp trang web của bạn có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng tìm kiếm (SERP) do đó sẽ có cơ hội hiển thị trước người đang quan tâm và từ đó có cơ hội biến họ trở thành khách hàng tiềm năng của mình.

 

3.2 - SEO giúp nhận diện thương hiệu của bạn được gia tăng

 

Trong kinh doanh truyền thống, bạn cần có một cửa hàng ở vị trí đẹp có nhiều người qua lại từ đó bạn sẽ có thêm những khách hàng tiềm năng. Trong kinh doanh Online với các công cụ tìm kiếm cũng vậy, hàng ngày người dùng có hàng ngàn truy vấn tìm kiếm thể hiện sự quan tâm tới ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Nếu bạn không xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm cũng tương tự như bạn không có vị trí đẹp trong kinh doanh truyền thống.

Vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng tìm kiếm tương tự như vị trí mặt tiền trong kinh doanh truyền thống.

Bạn xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm giúp nhiều người dùng có thể nhìn thấy bạn mỗi khi họ cần. Từ đó sẽ tạo ra những trải nghiệm thương hiệu trong tâm trí của người dùng, tối ưu tốt việc này chắc chắn bạn sẽ có cơ hội trở thành thương hiệu được yêu mến trên internet.

 

3.3 - SEO là công cụ hỗ trợ tiết kiệm chi phí tiếp cận khách hàng

 

Để so sánh với các công cụ tiếp cận khách hàng khác thì SEO giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí. Thực hiện SEO thành công sẽ giúp trang web của bạn có được hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày.


 

Giả sử có 1000 lượt người truy cập mỗi ngày bạn có thể bán được 50 sản phẩm mỗi ngày, với quảng cáo Adwords bạn sẽ mất tiền cho từng lượt truy cập, với các loại hình quảng cáo hiển thị khác bạn cũng mất tiện cho mỗi lượt truy cập đó, nhưng với SEO bạn không mất thêm bất kỳ chi phí quảng cáo nào. Thật tuyệt vời phải không?

 

3.4 - SEO giúp bạn hiểu khách hàng hơn

 

Công việc quan trọng nhất trong quá trình tối ưu đó là cung cấp những thông tin thực sự hữu ích cho khách hàng mục tiêu. Và để có thể làm tốt điều này, bạn cần phải nghiên cứu rất chi tiết về hành vi, mong muốn của khách hàng mục tiêu để từ đó có thể tạo ra những nội dung chất lượng cao thỏa mãn khách hàng. Quá trình nghiên cứu này chắc chắn giúp bạn hiểu khách hàng hơn.

 

4 - Những lưu ý khi làm SEO website

 

Đối với rất nhiều người khi nói đến làm SEO thì mọi người đều nghĩ rằng đang tối ưu cho Google. Đó là lý do tại sao VietWeb sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa trang web của bạn trên hệ thống Google trong bài viết này.

LƯU Ý:

Có rất nhiều yếu tố quan trọng để đưa website lên TOP thành công, tuy nhiên tại bài viết này tôi xin đề xuất những lưu ý quan trọng nhất mà bạn cần cố gắng tối ưu.

 

5 - Tối ưu công cụ thu thập dữ liệu của Google

 

Bước đầu tiên quan trọng nhất là phải tối ưu được nội dung trang web giúp Googlebot có thể thu thập dữ liệu một cách dễ dàng nhất.

 

 

Googlebot là trình thu thập dữ liệu website của Google. Googlebot là tên gọi chung cho hai loại trình thu thập dữ liệu khác nhau: trình thu thập dữ liệu trên máy tính để bàn (Googlebot Desktop) mô phỏng người dùng trên máy tính bàn và trình thu thập trên thiết bị di động (Googlebot Smartphone) mô phỏng người dùng trên thiết bị di động.

- Theo Google

 

Bạn nghĩ như này nhé: Giả sử bạn đến tham gia 1 lớp học đào tạo SEO tại VietWeb, tuy nhiên người bảo vệ tòa nhà đã không cho bạn vào lớp như vậy chắc chắn bạn sẽ không thể nào có được kiến thức. Tương tự như vậy nếu website của bạn vô tình ngăn chặn quá trình thu thập thông tin dữ liệu của Google thì chắc chắn Google không thể sắp xếp thứ hạng cho website của bạn được đúng không nào?

 

MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ THU THẬP DỮ LIỆU BẠN CẦN BIẾT

  • Ngày 4/11/2016 Google chính thức thông báo về việc thử nghiệm lập chỉ mục trên thiết bị di động đầu tiên thay vì lập chỉ mục trên máy tính để bàn như trước đây.
  • Ngày 26/3/2018 Google chính thức công bố tin về việc ưu tiên lập mục trên thiết bị di động (Mobile First Indexing).

 

Có lẽ vẫn hơi khó hiểu phải không? Tôi sẽ liệt kê một số tiêu chí kỹ thuật để bạn có thể hiểu đơn giản hơn. Để tối ưu cho quá trình thu thập dữ liệu của google bạn cần quan tâm các thông tin dưới đây

  • Sever, máy chủ nơi đặt hosting
  • File Robots.txt
  • Mã trạng thái HTTP
  • Các thẻ Robot meta tags
  • Code HTML của phần nội dung trên web

Nếu bạn không thể tự tối ưu dữ liệu trang web, hãy nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia lập trình hoặc liên hệ trực tiếp với người đã thiết kế ra website của bạn. Chỉ một vài thao tác nhỏ nhưng sẽ giúp website của bạn thân thiện hơn với Googlebot.

 

6 - Nghiên cứu từ khóa

 

Nghiên cứu từ khóa là việc quan trọng nhất của tiến trình SEO web. Quá trình nghiên cứu từ khóa ảnh hưởng tới ngân sách đầu tư của cả dự án cũng như tác động mạnh đến chiến lược SEO.

Việc quan trọng nhất của quá trình nghiên cứu từ khóa là bạn phải tìm ra bộ từ khóa cần tối ưu và hỗ trợ quá trình xây dựng chiến lược nội dung. Nếu làm không đúng sẽ tiêu tốn rất nhiều tài nguyên của doanh nghiệp mà không mang lại kết quả thực sự giá trị gì.

 

Ở thời điểm hiện tại khi nghiên cứu từ khóa, bạn cần lưu ý tới các thông tin liên quan tới:

  • Ý định tìm kiếm (Search intent)
  • Lập chỉ mục ngữ ý nghĩa tiềm ẩn (LSI keyword)
  • Từ khóa đuôi dài (Long tail keyword)

 

Nghiên cứu và chọn lựa từ khóa để SEO là việc không dễ dàng, tôi khuyên bạn hãy dành thời gian và sự nghiêm túc để tìm kiếm và xây dựng bộ từ khóa. Ngoài ra bạn có thể cần đến sự trợ giúp từ các chuyên gia để hoàn tất quá trình này.

 

7 - Tối ưu cấu trúc website

 

Hiểu theo cách đơn giản thì tối ưu cấu trúc website là bạn đang tổ chức nội dung trang web của bạn. Một trang web thường bao gồm nội dung về nhiều chủ đề được trình bày trên các bài đăng (post) và trang (page).

Cấu trúc trang web liên quan đến cách nội dung này được nhóm, liên kết và trình bày phục vụ người đọc. Nếu bạn cấu trúc trang web tốt, người dùng sẽ tìm dễ dàng hơn và Google cũng có thể lập chỉ mục URL của bạn tốt hơn.

 

Tại VietWeb tôi thường phân loại các tiêu chí sau liên quan tới cấu trúc web (không tính trang chủ):

  • Chuyên mục bài viết
  • Danh mục sản phẩm
  • Bài viết độc lập (Page)
  • Bài viết tin tức (Post)
  • Bài viết sản phẩm (Detail hoặc Product)
  • Thẻ Tags

 

8 - Xây dựng nội dung chuẩn SEO

 

Một trong những công đoạn khó nhất của quá trình SEO đó là viết bài, không dễ để xây dựng một website có giá trị bởi bạn cần rất nhiều thời gian và công sức mới có thể tạo ra những bài viết chất lượng.

Tôi thường cập nhật bài viết mỗi ngày lên website, giai đoạn mới làm web thì có số lượng nhiều hơn. Giai đoạn sau này thì sẽ ít hơn, có thể từ 1 đến 3 bài/tuần. Đôi lúc có thể chỉ 1 bài/tuần hoặc 1 bài/tháng

 

Một trong những kỹ thuật có thể trợ giúp bạn trong quá trình viết bài chuẩn SEO đó là SEO writing. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các chủ đề khác liên quan tới cách sáng tạo nội dung tại blog content của VietWeb.

 

 

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm video hướng dẫn viết bài chuẩn SEO của tôi trên Youtube

 

9 - Tối ưu Onpage

 

Onpage SEO là một công việc quan trọng SEO website. Tối ưu onpage SEO có thể hiểu là tất cả những việc bạn tối ưu trên trang thì được gọi là tối ưu onpage.

Thứ hạng website của bạn một phần được quyết định bởi các yếu tố tối ưu trên trang web của bạn. Các yếu tố onpage SEO bao gồm các yếu tố kỹ thuật (ví dụ: chất lượng code website và tốc độ load web) và các chỉ tiêu liên quan đến nội dung, như chất lượng nội dung trên trang web của bạn.

Tối ưu on-page là công việc mà tôi đã thực hiện hàng tháng, thời gian trước thì tôi thực hiện hàng tuần khi mới bắt đầu SEO.

 

10 - Tối ưu Off-page

 

Tất cả những công việc tối ưu bên ngoài web được định là Offpage SEO. bao gồm liên kết (link building) hay tối ưu mạng xã hội (social) và xây dựng thương hiệu (brand reputation hoặc mention)

Offpage SEO cũng là một trong những kỹ thuật tốn nhiều thời gian bởi quá trình tìm kiếm và xây dựng các hệ thống để tạo ra các tín hiệu quảng bá cho website của bạn. Công việc này rất nhạy cảm vì nếu làm không đúng quy định của Google rất có thể sẽ khiến web của bạn sẽ bị phạt vì liên kết vi phạm chính sách của Google.

 

Hiện nay, các diễn đàn và các blog ngày càng giảm nên quá trình tối ưu SEO Offpage trở nên khó khăn hơn đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu. Còn đối với người đã nằm vững được quy trình thì có thể họ đã sở hữu những hệ thống riêng nên có khả năng phát triển duy trì thứ hạng tốt hơn so với người mới.

Nếu bạn không có đủ tiềm lực để SEO offpage bằng backlink thì bạn hãy tập trung tối ưu mạng xã hội. Mạng xã hội với sức mạnh ngày càng lớn sẽ giúp khai thác triệt để sẽ giúp ích cho website của bạn thăng hạng nhanh hơn.

 

11 - Phân tích và đưa ra thống kê về hiệu quả SEO

 

Sau khi tối ưu, website của bạn sẽ nhận được nhiều dấu hiệu tốt hơn (tín hiệu Onpage và Offpage). Lúc này bạn cần sử dụng các công cụ để có thể phân tích và đo lường hiệu quả của quá trình SEO vừa qua.

Các công cụ SEO hiện nay có rất nhiều có thể hỗ trợ bạn làm việc này, tuy nhiên ở bài viết này tôi đề xuất 2 công cụ hiệu quả và không thể thiếu đó là: Google Analytics và Search Console

Google Analytics sẽ giúp bạn thấu hiểu hành vi của người dùng khi truy cập vào trang web của bạn. Bên cạnh đó, Google Analytics giúp bạn biết rõ những tài liệu thông tin quan trọng như:

  • Số lượng người truy cập
  • Nhân khẩu học của đối tượng truy cập
  • Người dùng ở lại trên trang được lượng thời gian bao lâu với mỗi bài viết (Time on-site)
  • Số lượng trang của mỗi phiên truy cập (Page View)
  • và nhiều chỉ số khác nữa

Search Console là công cụ quan trọng của người làm SEO, trước đây Search Console có tên gọi là Google Webmaster Tools. Công cụ này giúp bạn phân tích được hiệu suất của trang web, giúp chủ website có thể phát hiện và khắc phục các lỗi trên web như trùng lặp thẻ tiêu đề, trùng lặp đoạn miêu tả. Bên cạnh đó Search Console còn giúp hiểu được những nguồn dang liên kết đến website của bạn và nhiều điều tuyệt vời khác nữa.

Tôi sẽ chia sẻ với các bạn về công cụ Analytics này tại 1 bài viết chuyên sâu khác, vui lòng theo dõi trên vietwebgroup.vn

 

12 - Tối ưu thiết bị di động

 

Theo các số liệu thống kê về việc sử dụng internet tại Việt Nam thì có tới hơn 61 triệu người sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet. Con số này quả thực rất lớn và nếu như bạn là chủ của 1 trang web, chắc chắn bạn không thể không dành thời gian để tối ưu trang web của mình thân thiện hơn với các thiết bị di động.

Ngoài ra, với hiện tại Google ưu tiên lập đầu mục trên thiết bị di động việc website  tối ưu thân thiện hơn với thiết bị di động đã trở thành 1 trong những chỉ tiêu rất quan trọng.

Các cách để website thân thiện hơn với thiết bị di động:

  • Sử dụng cùng 1 đường dẫn nhưng tạo giao diện website trên máy tính riêng và trên điện thoại riêng.
  • Sử dụng 2 đường dẫn khác nhau dành riêng cho giao diện trên máy tính và trên di động.
  • Sử dụng chung 1 đường dẫn và giao diện trên máy tính có khả năng co giãn khi vào các thiết bị di động khác (Responsive)

Hiện tại công nghệ Responsive là công cụ được các webmaster lựa chọn hàng đầu để tối ưu trang web thân thiện hơn với thiết bị di động vì công nghệ này rất linh hoạt cũng như độ tương thích của công nghệ này cao với hầu hết tất cả các thiết bị di động.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể chú ý tới công nghệ AMP (Accelerated Mobile Pages) là công cụ tối ưu hiệu suất tổng thể của trang web. Google khuyến khích dùng công nghệ AMP để các webmaster áp dụng cho trang web của mình.

Hiểu đơn giản là nếu website của bạn sử dụng công nghệ AMP thì nếu như người dùng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm và thấy website của bạn. Khi đó tốc độ load của trang của bạn sẽ cực kỳ nhanh, tạo trải nghiệm vô cùng tuyệt vời cho khách hàng khi truy cập vào trang web của bạn.

Hiện tại công nghệ AMP rất tuyệt vời nhưng rất tiếc là khi sử dụng công nghệ này thì website của chúng ta sẽ không thể có các chức năng như bình luận hay khả năng thu thập thông tin khách hàng và chức năng giỏ hàng cũng không được sử dụng.

Để web thân thiện trên thiết bị di độngcác webmaster sẽ sử dụng công nghệ Responsive là quan trọng nhất. Có một số ít các trang tin tức có sử dụng AMP nhưng không đáng kể.

 

13 - Tối ưu trải nghiệm người dùng

 

Ngày 26/10/2015 Google sử dụng RankBrain để sắp xếp thứ hạng tìm kiếm các phương pháp SEO đã có những thay đổi nhất định, và để quá trình đưa website lên TOP nhanh nhất thì việc tối ưu tín hiệu trải nghiệm người dùng là rất quan trọng.

RankBrain trở thành một phần của thuật toán xếp hạng, RankBrain sử dụng công nghệ máy học để xác định các kết quả thực sự phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Để trải nghiệm người dùng được tối ưu, VietWeb đề xuất bạn một số tiêu chí sau:

Dwell time (thời gian dừng của người dùng trên trang trong mỗi phiên truy cập)

Xu hướng tìm kiếm của người dùng (Search intent)

CTR (tỉ lệ nhấp)

Tỉ lệ thoát trang (Bounce rate)

Thông tin trên vừa chia sẻ với các bạn 9 yếu tố quan trọng nhất cần lưu ý khi làm SEO.

Ngoài ra còn rất nhiều tiêu chí kỹ thuật khác, nhưng nếu 9 yếu tố trên được tối ưu thật tốt sẽ giúp website của bạn tăng hạng nhanh trên công cụ tìm kiếm của Google.

 

14 - Các loại hình SEO phổ biến

 

Các công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều hiện nay ngoài loại hình SEO bài viết bạn có thể lưu ý đến các loại hình tối ưu SEO mới phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây:

  • SEO bản đồ (địa điểm thông tin doanh nghiệp)
  • SEO hình ảnh (Tối ưu hình ảnh)
  • SEO video (Tối ưu video)
  • Voice search (Tối ưu tìm kiếm giọng nói)

Tại Việt Nam, ngoài các lưu ý trên còn có thêm một số thuật ngữ để nói về mô hình SEO cần kể đến như SEO tổng thể, SEO từ khóa và SEO APP.

 

14.1 - SEO tổng thể là gì?

 

Là việc tối ưu toàn trang web nhằm mục đích gia tăng nhận diện của cả trang web. Tập trung vào mục tiêu đẩy TOP hầu hết các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà 1 doanh nghiệp đang cung cấp cũng như chú trọng SEO các từ khóa mà khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp hay tìm kiếm.

 

14.2 - SEO từ khóa là gì?

 

SEO từ khóa dùng để nói về việc các công ty chỉ tập trung SEO các từ khóa chính (thông thường là những từ khóa bán hàng phổ biến). Các hợp đồng SEO theo dạng này thường có số lượng từ khóa vừa phải và tập trung vào các từ khóa ngắn. Còn với mô hình SEO tổng thể là chú trọng SEO các từ khóa đuôi dài.

 

14.3 - SEO APP là gì?

 

SEO APP là  các ứng dụng được SEO lên TOP của Google để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy và cài đặt ngay trên kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó SEO APP cũng tập trung trên các nền tảng như Appstore, CHplay.

 

14.4 - Những ai cần đến SEO?

 

Tất cả hàng hóa muốn tiếp cận khách hàng đều cần SEO trên các công cụ tìm kiếm. Dù bạn là ai, chỉ cần bạn có một trang web chia sẻ các bài viết hữu ích, hay bạn có một trang web có rất nhiều hình ảnh và video ấn tượng, hay bạn sở hữu một địa điểm kinh doanh và bạn muốn nhiều người biết đến mình hơn qua các công cụ tìm kiếm thì SEO là công việc bạn cần làm ngay.

 

Đối tượng thường xuyên tìm kiếm SEO nhất chính là:

  • Các chủ doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh qua các công cụ tìm kiếm.
  • Những trưởng phòng, nhân viên kinh doanh đang mong muốn gia tăng doanh số
  • Những người trực tiếp quản lý trang web đang ngày đêm muốn quảng bá website của mình tới nhiều người hơn

 

15 - Các công cụ hỗ trợ SEO

 

Phần mềm hỗ trợ quá trình làm SEO hiện tại có rất nhiều, tại bài viết này tôi muốn giới thiệu tới các bạn một số công cụ phổ biến, từ đây bạn có thể phát triển tìm hiểu thêm các phần mềm hỗ trợ khác.

 

15.1 - Công cụ hỗ trợ SEO miễn phí

  • Ứng dụng SEO quake và web developer
  • Search Console và Analytics của Google

 

15.2 - Công cụ nghiên cứu hỗ trợ lựa chọn từ khóa

 

Việc quan trọng nhất của quá trình Seo là nghiên cứu từ khóa, bạn hãy cố gắng xây dựng bộ từ khóa SEO cho website của mình tốt nhất bằng việc sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa. Một số công cụ nghiên cứu từ khóa tôi hay sử dụng như:

 

  • Google keyword planner
  • Ahrefs
  • Keywordtool.io

 

15.3 - Công cụ phân tích website (Audit website)

 

Phân tích website giúp bạn xác định được ưu nhược điểm của trang web đối thủ cũng như của chính bạn. Để giúp bạn đưa ra bản kế hoạch hành động khi làm SEO. Tôi hay sử dụng một số công cụ sau để phân tích website:

  • Scremming Frog
  • Website Auditor
  • Ahrefs

 

 

Tôi đã từng chia sẻ những công cụ phân tích backlink tuyệt nhất mà tôi thường sử dụng, thời gian gần đây thì tôi chủ yếu sử dụng các công cụ sau:

  • Ahrefs
  • Open site explorer

 

15.5 - Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa

 

Công cụ này vô cùng cần thiết nên tôi đầu tư đầu tiên trong sự nghiệp làm SEO, bởi tôi thấy công cụ này giúp tôi giảm bớt thời gian phải kiểm tra thứ hạng từ khóa, ngoài ra một số công cụ có thể cảnh báo cho tôi biết khi thứ hạng từ khóa có sự thay đổi

  • Rank Tracker (nằm trong bộ công cụ của SEO Powersuite)
  • Serprobot

 

15.6 - Nền tảng hỗ trợ SEO trực tuyến

 

Những công ty SEO có nguồn lực dài hạn sẽ chú trọng đầu tư hạng mục này vì hạng mục này cần ngân sách cố định hàng tháng, hoặc các SEO PRO hay quan tâm và đầu tư.

  • SEMrush
  • MozPro

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ SEO, nếu có điều kiện về thời gian và nguồn lực bạn hãy trải nghiệm tất cả các công cụ để giúp bạn đồng hành trên con đường học và làm SEO.

 

16 - SEO có được coi là một nghề?

 

SEO là một công việc được phát triển mạnh ở Việt Nam từ năm 2009 nhưng đến năm 2014 thì SEO được xã hội nhận định là một nghề.

Hiện tại nếu bạn thực hiện tìm kiếm từ khóa tuyển dụng nhân viên seo, có hơn 12 triệu kết quả liên quan đến các công ty tuyển dụng được trả về. Các doanh nghiệp đang rất cần nguồn nhân lực SEO để phát triển doanh nghiệp của họ trong thời buôi kinh tế thị trường luôn luôn biến động như hiện tại.

 

17 - Chuyên gia SEO là ai?

 

Chuyên gia SEO là người làm website của bạn được tối ưu hóa trong công cụ tìm kiếm. Họ có thể chọn cách làm việc tại các công ty marketing online lớn, một số khác lại lựa chọn làm việc một cách độc lập.

 

Bạn cần phải có những kiến thức căn bản về SEO trước khi tuyển dụng một nhân viên hỗ trợ Seo cho website của bạn, bạn cần hiểu về phương thức hoạt động của công cụ tìm kiếm, cũng như các thuật ngữ chuyên ngành liên quan để có thể tương tác và đưa ra yêu cầu đúng nhất cho các chuyên gia SEO.

Bất cứ ai cũng có thể cho bạn lời khuyên để tối ưu trang web, nhưng để trang web đó vừa có nội dung hấp dẫn vừa được hiển thị trên top đầu thì chắc chắn bạn nên tìm tới các chuyên gia SEO để nhận được những hỗ trợ cần thiết.

 

18 - Tổng kết

 

Qua bài viết này, rất hi vọng các bạn đã nắm vững các khái niệm về SEO cơ bản, góp phần giúp các bạn có những chìa khóa quan trọng giúp người dùng tìm đến với website của bạn được nhanh chóng, hiệu quả.

Nhưng nếu bạn cảm thấy đây là một việc khó khăn và phức tạp, đầy thử thách, bạn hãy để lại bình luận hoặc liên hệ với tôi. Rất vui vì được đồng hành cùng với các bạn trên chặng đường tìm hiểu về SEO.

Trân trọng!

 




Bài viết liên quan
Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO website chuyên sâu hiệu quả?

Từ khóa SEO là một phần quan trọng trong SEO . Vậy từ khóa SEO là gì? Chúng tôi xin hướng dẫn bạn nghiên cứu từ khóa SEO website chuyên sâu hiệu quả.

Công ty dịch vụ SEO website bán hàng

Công ty SEO VietWeb cung cấp dịch vụ SEO website bán hàng lên top Google nhanh hiệu quả. Chúng tôi sẽ đưa trang website bán hàng của bạn lên trang nhất Google khi người dùng tìm kiếm từ khóa bán hàng trên Google

SEO là gì? Phân tích đo lường hiệu quả website để SEO?

Bạn xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm giúp nhiều người dùng có thể nhìn thấy bạn mỗi khi họ cần. Từ đó sẽ tạo ra những trải nghiệm thương hiệu trong tâm trí của người dùng, tối ưu tốt việc này chắc chắn bạn sẽ có cơ hội trở thành thương hiệu được yêu mến trên internet.

Quy trình SEO chuyên sâu cho người mới bắt đầu?

VietWeb đã từng chia sẻ với cộng đồng SEO Việt Nam về quy trình SEO tổng quan mà tôi đã áp dụng. Đến thời điểm hiện tại quy trình này đã có những điểm không còn phù hợp với các thuật toán của Google. Tại bài viết này tôi sẽ chia sẻ với các bạn quy trình SEO mà tôi thường chia sẻ tới các bạn quy trình SEO đã được kiểm chứng và hiệu quả tại thời điểm hiện tại.


Hotline: 0915.406.986 (24/7)