Trước khi thiết kế website bán hàng thì cần phải biết những gì?

Website đóng vai trò như cửa hàng, là nơi để bạn trưng bày sản phẩm và thu hút khách hàng ghé qua, vì vậy website có được xây dựng chuyên nghiệp hay không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu, lợi nhuận của bạn. Bài viết này sẽ đưa ra các chú ý trước khi thiết kế website mà bạn cần phải biết


  • Lượt xem: 1808 (View) | Ngày tạo 2020-08-09 08:28:49
  • Ðánh giá: 1 11 21 31 41 5(5 sao 1 đánh giá)

Kinh doanh online được nhiều người ưa chuộng vì tiết kiệm được rất nhiều vốn đầu tư ban đầu, không cần thuê mặt bằng, không cần lắp đặt trang thiết bị, thậm chí không cần thuê nhân viên. Nhưng điều đó không có nghĩa là kinh doanh online không cần bất kỳ điều kiện cơ sở nào để bắt đầu, và một trong số những yếu tố quan trọng không thể thiếu là website. Sau đây là các lưu ý trước khi thiết kế 1 website bán hàng

 

Thiết kế website bán hàng

 

1 - Thiết kế web bán hàng cho lĩnh vực gì?

 

Dù là kinh doanh online hay truyền thống cũng đều có các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau với những đặc thù riêng biệt. Vì vậy trước khi thiết kế website bạn phải chắc chắn lĩnh vực mà mình tham gia, đó là bán đồ công nghệ, thời trang, mỹ phẩm hay lĩnh vực khác.

 

Mặc dù tác dụng của website chỉ là cung cấp nơi để đăng tải hình ảnh sản phẩm, thông tin cửa hàng và công cụ mua sắm trực tuyến cho khách, nhưng với mỗi linh vực thì kết cấu, hình thức sẽ có điểm khác biệt. Ví dụ với đồ công nghệ bạn có thể tích hợp trang so sánh tính năng, nhưng lĩnh vực thời trang thì làm như vậy là dư thừa.

 

Việc xác định lĩnh vực kinh doanh trước khi thiết kế website bán hàng sẽ giúp bạn đưa ra phác hoạ chi tiết, chính xác về website hơn.

 

2 - Đối tượng website mà bạn hướng đến là ai?

Nếu bạn là nam giới, khi vào một website bán quần áo được trang trí bằng những màu sắc đầy nữ tính như hồng, đỏ, vàng,… và các loại hình ảnh dễ thương thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Mặc dù có thể sản phẩm đúng là dành riêng cho nam giới đấy, nhưng tỷ lệ bạn thoát ra ngoài để vào website đỡ “sến súa” hơn sẽ rất cao.

 

Ví dụ này cho thấy việc xác định đối tượng trước khi xây dựng website rất quan trọng, khi biết rõ độ tuổi, giới tính, thói quen,… của khách hàng tiềm năng bạn sẽ dễ dàng xây dựng lên những trang web phù hợp nhu cầu, thị hiếu của họ.

 

3 - Tham khảo website của đối thủ

Cũng giống như trong truyền thống, trước khi bắt đầu vào việc kinh doanh bạn nên quan sát đối thủ của mình để xem họ làm thế nào, chiến lược của họ ra sao để có đối sách phù hợp. Hãy liệt kê danh sách những website bán hàng cùng lĩnh vực khác, sau đó bạn nên truy cập với vai trò như người truy cập thông thường để xem cách họ sắp xếp đề mục, bố cục ra sao, hình ảnh thế nào,…

 

Từ những thông tin này bạn sẽ tổng kết được những kinh nghiệm khá thú vị để học hỏi hoặc phòng tránh.

 

 

4 - Xác định hành động của khách hàng

Nguyên tắc khi cung cấp bất kỳ dịch vụ nào cho khách hàng là hãy đứng ở vị trí của họ để xác định những điều cần làm. Thiết kế website cũng vậy, bạn phải biết khách hàng sẽ có hàng động gì khi sử dụng để thêm những công cụ thích hợp và sắp xếp bố cục cho hợp lý.

 

Ví dụ khách hàng muốn tìm kiếm sản phẩm, vậy hãy cho họ một hộp tìm kiếm nằm ở vị trí dễ tìm nhất, khách hàng muốn mua nhiều sản phẩm cũng lúc, vậy hãy cung cấp tính năng giỏ hàng để họ thoải mái lựa chọn.

 

5 - Website cần những tính năng quan trọng nào?

Website bán hàng không đơn giản như website tin tức thông thường, ngoài việc cung cấp thông tin sản phẩm bạn còn phải tích hợp những công cụ hỗ trợ quá trình mua sắm cho người truy cập.

 

Để tránh trường hợp thiếu sót thì trước tiên hãy liệt kê những tính năng quan trọng không thể thiếu như:

  • tìm kiếm theo từ khoá, theo danh mục
  • tìm kiếm nâng cao theo tính năng sản phẩm
  • so sánh sản phẩm
  • giỏ hàng, thanh toán,…

 

6 - Ngân sách và thời gian thiết kế website bán hàng?

Mặc dù việc thiết kế website bán hàng không tốn chi phí bằng việc xây dựng cửa hàng vật lý nhưng để có một website bán hàng chuyên nghiệp bạn cũng cần phải đầu tư nhất định. Một số chi phí bắt buộc phải có như tên miền, hosting, viết code hiển thị, nếu không dự trù trước thì rất có thể nó sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tốt nhất là trước khi thiết kế hãy tham khảo nhiều gói dịch vụ của các đơn vị khác nhau, so sánh và phân tích ưu nhược điểm để có lựa chọn tốt nhất.

 

Bên cạnh ngân sách thì thời gian thiết kế website cũng rất quan trọng, bạn nên giới hạn cho bên cung cấp dịch khoảng thời gian cho phép, thông thường là dưới 15 ngày trọn gói. Nếu quá lâu hãy xem xét và đề nghị lại mức giá.
 

7 - Ai là người quản lý?

Việc quản lý website không rắc rối như cửa hàng vật lý, dù có ít kiến thức về thương mại điện tử bạn vẫn có thể vận hành trôi chảy được. Tuy nhiên, trước khi đi vào hoạt động bạn nên xác định rõ ai sẽ trực tiếp quản lý website này. Vì dù sao bạn cũng là dân không chuyên, việc của bạn là lên kế hoạch nhập – xuất hàng hoá, tiếp thị và bán cho khác, còn những vấn đề chuyên sâu sẽ rất khó giải quyết.

 

Nếu sợ gặp phải lỗi trong quá trình vận hành thì bạn nên tuyển riêng một quản trị viên cho website của mình, có nhiệm vụ bảo đảm nội dung, kiểm soát lưu lương người truy cập và báo cáo với bạn.

 

8 - Bạn quảng cáo website bằng cách nào?

Kinh doanh online không phải thiên đường dành riêng cho bạn, miếng bánh ngọt sẽ có hàng trăm, hàng ngàn con kiếm cùng muốn chia phần, và bạn phải biết rằng mình sẽ phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh.

 

Vậy muốn thật sự nổi bật giữa vô vàn website bán hàng thì phải làm cách nào? Chắc chắn là phải quảng cáo website rồi! Nhưng bạn đã quyết định sẽ quảng cáo bằng phương thức nào chưa? SEO? Google Adwords? Facebook Ads? Email Marketing? Đặt banner? Tiếp thị liên kết (affiliate)? Mỗi cách quảng cáo lại có những ưu nhược điểm riêng, muốn đạt được hiệu quả cao nhất bạn phải tìm hiểu thật kĩ để không gặp trường hợp tiền mất tật mang.

 

 

9 - Website của bạn có công cụ thanh toán nào?

Điều làm nên khác biệt rõ ràng nhất của một website bán hàng với website tin tức là nó sẽ được tích hợp những công cụ thanh toán, hỗ trợ khách mua sắm được thuận lợi. Một số phương thức phổ biến hiện nay là sử dụng cổng thanh toán điện tử (Paypal, Ngân Lượng, Bảo Kim,…), thẻ Visa, chuyển khoản ngân hàng hoặc phương thức nhờ thu của bưu điện. Bạn nên kết hợp một vài cách thanh toán phù hợp để đa dạng hoá lựa chọn cho khách hàng. Đặc biệt, hãy chú ý những phương thức bảo mật dữ liệu cho khách hàng bằng một số giao thức thức thông dụng như HTTPS (sự kết hợp của hai giao thức HTTP và SSL).

 

Khi thiết kế website bán hàng bạn cần phải chú ý rất nhiều yếu tố để có thể tối ưu hoá sử dụng, phục vụ nhu cầu của khách hàng tốt hơn.




Bài viết liên quan
Quy trình thiết kế Website bài bản chruyên sâu trong 10 bước?

Sau đây là quy trình thiết kế website tại vietwebgroup.vn để bạn có thể hình dung về toàn bộ các bước trong quy trình thiết kế và xây dựng một trang web tại công ty chúng tôi.

Một số lưu ý quan trọng khi thiết kế website

Trong quá trình thiết kế website cần có một số lưu ý quan trọng ,qua bài viết này chúng tôi xin giới thiệu một số lưu ý quan trọng để bạn có một website tốt nhất có thể

Website chuẩn là gì? Những lợi ích khi thiết kế website chuẩn SEO?

Hiện nay các dịch vụ thiết kế website thường xuyên nhắc đến thuật ngữ Chuẩn Seo. Vậy thiết kế web chuẩn SEO ở đây mang lại nhiều ý nghĩa và có tác dụng như thế nào ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu

Những công việc cần chuẩn bị khi thiết kế website

Thiết kế web là hoạt động trải rộng từ khâu thu thập ý tưởng, yêu cầu của khách hàng tới việc dựng đề án, bản thảo, tiến hành thiết kế giao diện đồ hoạ, tổ chức thực hiện thiết lập, xây dựng cơ sở dữ liệu, lập trình các tính năng cho trang web.

Trước khi thiết kế website bán hàng thì cần phải biết những gì?

Website đóng vai trò như cửa hàng, là nơi để bạn trưng bày sản phẩm và thu hút khách hàng ghé qua, vì vậy website có được xây dựng chuyên nghiệp hay không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh thu, lợi nhuận của bạn. Bài viết này sẽ đưa ra các chú ý trước khi thiết kế website mà bạn cần phải biết


Hotline: 0915.406.986 (24/7)